Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ăn thịt chó: Sướng mồm hại thân, ôm bệnh vào người

Thị chó được nhiều quý ông mê nhậu yêu thích và thường truyền tai như món ăn bổ dưỡng tốt cho sinh lý nam giới, có khả năng “giải đen”. Tuy nhiên, thịt chó có thực sự an toàn và nhiều công dụng như lời đồn thổi?

Ăn thịt chó nguy hiểm thế nào?

Theo các chuyên gia y tế, nếu bạn vô tình ăn phải thịt chó bị đánh bả, chó bệnh, chó mắc bệnh dại... chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ đáng sợ.

PGS.TS Bùi Vũ Huy - Giảng viên khoa Truyền Nhiễm (Đại học Y Hà Nội) trả lời báo chí, những người có thói quen ăn tiết canh chó, thịt chưa nấu chín kĩ, vệ sinh dao thớt giết thịt chó không sạch sẽ và còn dính dãi của chó mang bệnh, hoàn toàn có thể mắc bệnh dại.

Bên cạnh đó người ăn thịt chó cũng có nguy cơ bị lây nhiễm các loại vi khuẩn đường tiêu hoá, nguy hiểm hơn là nhiễm liên cầu lợn gây viêm màng não, sốc nhiễm trùng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Người ăn phải thịt chó bị trúng bả dễ bị nhiễm độc trong bả chó, dẫn tới rối loạn đông máu, xơ gan, suy thận…

Ăn thịt chó: Sướng mồm hại thân, ôm bệnh vào người - Ảnh 1.

Thịt chó được coi là món khoái khẩu của nhiều người.

Thịt chó có chứa nhiều chất dinh dưỡng, lại giàu chất đạm. Nếu ăn thịt chó quá nhiều bạn sẽ bị nóng trong, chướng bụng, khó tiêu và ậm ạch do cơ thể phải hấp thụ một lượng đạm quá nhiều nhưng chưa kịp tiêu hóa.

Nguy hiểm hơn, gan và thận của bạn sẽ phải làm việc hết công suất, dẫn đến quá tải, ảnh hướng xấu tới chức năng gan, thận.

Trước đây, tại Việt Nam, từng xảy ra trường hợp một người đàn ông tên V. ở Thanh Oai, Hà Nội, rất mê món thịt chó. Theo thông tin từ gia đình, vì quá thích ăn thịt chó mà ông V. sử dụng loại thực phẩm này trong hầu hết các bữa ăn hàng ngày, 15 năm liên tiếp.

Chỉ khi phải nhập viện với triệu chứng sốt, phù chân, bụng trướng, đau tức hạ sườn, vàng da, kém ăn ông V. mới biết mình bị xơ gan và suy thận.

Theo các chuyên gia, vì tâm lý muốn thử các món “lạ miệng” từ chó mà không ít người bất chấp tính mạng ăn tiết canh chó được chế biến từ máu chó sống.

Từ thú vui quái đản trên, không ít bệnh nhân dù không bị chó cắn nhưng vẫn lên cơn dại và thiệt mạng do nhiễm virus gây bệnh dại có trong tiết canh chó.

Ăn thịt chó không được nấu chín kĩ, ăn tiết canh chó, hoặc ăn thịt chó sống còn có thể dẫn tới nhiễm khuẩn, nhiễm giun - sán dãi chó.

Trong y học, nếu bị nhiễm sán dãi chó hay ấu trùng sán dãi chó sức khỏe người nhiễm sẽ vô cùng nguy hiểm. Sán dãi chó có thể gây mù mắt, chèn ép dây thần kinh ở não gây điên loạn, tạo nhiều u nang ở thận, phổi, lách, làm các cơ quan trên dần suy yếu. Người bệnh nếu không được chữa trị kịp thời có thể thiệt mạng.

Ai không được ăn thịt chó?

Phụ nữ mang thai

Theo các chuyên gia về y tế, thịt chó tuy giàu năng lượng nhưng không tốt cho các thai phụ. Nếu ăn nhiều thịt chó, phụ nữ mang thai sẽ bị tăng lượng axit uric và tăng nguy cơ sản giật và tiền sản giật.

Người bị viêm gan

Những bệnh nhân bị viêm gan bất kể nặng hay nhẹ đều không được ăn thịt chó. Bởi thịt chó sẽ làm cho bệnh phát triển nặng hơn, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và khả năng phục hồi.

Người bị gút, cao huyết áp, đái tháo đường

Thịt chó là món ăn chứa nhiều đạm, không tốt cho những người bị bệnh gút, đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch hay máu nhiễm mỡ.

Theo các bác sĩ, những người bị mắc các chứng bệnh trên nếu ăn thịt chó sẽ vô tình khiến bệnh càng trở nên trầm trọng, đau đớn nhiều hơn.

Ăn thịt chó: Sướng mồm hại thân, ôm bệnh vào người - Ảnh 2.

Thịt chó chứa nhiều chất dinh dưỡng những ăn nhiều chỉ hại thân.

Người bị lở loét miệng

Thịt chó có tính ôn nhiệt, ngọt, có tác dụng làm ấm cơ thể nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng.

Người đang bị nhiệt miệng ăn nhiều thịt cho sẽ gây nóng trong, bệnh từ đó trở nên nặng hơn.

Người bị ung thư

Không chỉ có thịt chó, những người bị ung thư tuyệt đối không nên sử dụng các loại thức ăn cay, nóng, béo hay các loại thức ăn chế biến dưới hình thức nướng như: Thịt chó, thịt dê, thịt hun khói, thịt gà hay thịt chim sẻ.

Theo các chuyên gia, những loại thức phẩm này nếu ăn nhiều sẽ sinh đờm, hao tán khí huyết, khiến bệnh nặng thêm.

Ăn thịt chó: Sướng mồm hại thân, ôm bệnh vào người - Ảnh 3.

Nhiều nước trên thế giới coi việc giết và ăn thịt chó là hành động man rợ, cần phải ngăn chặn

Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Mexico, Philippines... là những nước ăn thịt chó nhiều nhất thế giới.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành văn bản tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên toàn thành phố.

UBND TP cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo tạo ra những phản cảm đối với khách tham quan du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Với ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với súc vật, TP. Hà Nội mong muốn người dân dần thay đổi thói quen và nhận thức khi sử dụng thịt chó, mèo làm thực phẩm, đảm bảo văn minh đô thị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét